เรียนรู้การใช้ภาษาและคำศัพท์ทางการ สู่ความเป็นมืออาชีพ

เรียนรู้การใช้ภาษาและคำศัพท์ทางการ สู่ความเป็นมืออาชีพ

ด้วยการเปิดกว้างของสังคมในปัจจุบัน ทำให้ภาษาอังกฤษกลายเป็นหนึ่งในภาษาสากลที่สามารถนำไปใช้สื่อสารได้ทั่วโลก ซึ่งสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน การใช้ภาษาพูดทั่วไปก็เพียงพอแล้ว แต่เมื่อต้องเข้าสู่สังคมการทำงาน หรือการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ การใช้ภาษาพูดทั่วไปอาจไม่เพียงพออีกต่อไป Formal Language หรือ ภาษาอังกฤษทางการ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างความประทับใจและเปิดโอกาสสู่ความสำเร็จได้มากกว่า !

Formal Language คืออะไร สำคัญอย่างไร ?

Formal Language คือการใช้ภาษาด้วยคำศัพท์ที่เป็นทางการที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไปบ่อยนัก โดยมักจะใช้ในบริบทที่เป็นทางการ ซึ่งอาจจะเป็นการใช้คำศัพท์เฉพาะทาง หรือโครงสร้างที่สื่อความหมายชัดเจนมากขึ้น โดยมีความสำคัญ ดังนี้

สื่อสารได้อย่างเป็นมืออาชีพ

การใช้ภาษาทางการช่วยสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพได้เป็นอย่างดี โดยสามารถแสดงถึงความรู้ ความเชี่ยวชาญ รวมถึงความเอาใจใส่ในการสื่อสาร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือในวงการธุรกิจ การศึกษา หรือในสถานการณ์ที่ต้องการความเป็นทางการสูง การใช้ภาษาทางการอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ผู้สื่อสารได้รับการยอมรับและความเคารพ

เข้าใจง่าย ตรงประเด็น

การใช้ภาษาทางการอย่างถูกต้องจะช่วยให้การสื่อสารมีความชัดเจน ตรงประเด็น และเข้าใจง่ายมากขึ้น เนื่องจากคำศัพท์และโครงสร้างประโยคที่ใช้มีความหมายเฉพาะเจาะจง ลดความคลุมเครือและการตีความผิด ทำให้ผู้รับสารเข้าใจความหมายได้ตรงตามที่ผู้ส่งสารต้องการ

พัฒนาทักษะภาษา

การฝึกฝนการใช้ภาษาทางการช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาโดยรวม ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารให้เหมาะสมกับบริบทต่าง ๆ ได้ดี นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มคลังคำศัพท์และความเข้าใจในโครงสร้างภาษาที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการพัฒนาทักษะการสื่อสารต่อไป

เพิ่มโอกาสความสำเร็จ

การใช้ภาษาทางการอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้แก่การทำงานได้ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนรายงานวิชาการ นำเสนอผลงาน หรือสอบสัมภาษณ์เพื่อการศึกษา ไปจนถึงการสร้างความประทับใจสู่โอกาสในการพัฒนาอาชีพ

เรียนรู้การใช้ภาษาและคำศัพท์ทางการ สู่ความเป็นมืออาชีพ

 

ความแตกต่างของการใช้ภาษา Formal และ Informal

การใช้ Formal Language

ดังที่กล่าวไปว่า Formal Language คือการใช้ภาษาอังกฤษทางการ ซึ่งมักใช้ในสถานการณ์ที่ต้องการความสุภาพ จริงจัง และเป็นมืออาชีพ เช่น การเขียนรายงาน จดหมายทางธุรกิจ การนำเสนอผลงาน โดยมีลักษณะเด่นในการใช้งาน ดังนี้

  • ใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เน้นการใช้คำศัพท์ที่มีความหมายเฉพาะเจาะจง หลีกเลี่ยงการใช้คำย่อ ภาษาแสลง โดยไม่ละส่วนใดส่วนหนึ่งของประโยค เพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความน่าเชื่อถือ
  • หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาที่แสดงอารมณ์ เพื่อมุ่งเน้นการนำเสนอข้อมูลและความคิดเห็นอย่างเป็นกลางและมีเหตุผล
  • มีการใช้คำเชื่อมอย่างครบถ้วน ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงความคิดและข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยใช้คำเชื่อมที่เหมาะสม เพื่อสร้างความต่อเนื่องและความชัดเจนในการสื่อสาร

การใช้ Informal Language

Informal Language คือการใช้ภาษาอังกฤษแบบไม่เป็นทางการ มักใช้ในสถานการณ์ที่ต้องการความผ่อนคลายและเป็นกันเอง เช่น ในการพูดคุยกับเพื่อน สมาชิกในครอบครัว หรือแม้แต่ในการเล่นโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะแตกต่างจาก Formal English ทุกประการ ดังนี้

  • มีความยืดหยุ่นในการใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ ทำให้สามารถใช้ภาษาได้อย่างอิสระมากกว่า โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับกฎไวยากรณ์อย่างเคร่งครัด เช่น การใช้คำย่อ คำแสลง
  • แสดงออกถึงอารมณ์ โดยสามารถใช้คำอุทาน ใช้เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์แสดงอารมณ์ เพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวาและเป็นกันเองในการสื่อสาร
  • ใช้โครงสร้างประโยคที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เน้นความกระชับ เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับการสนทนาในชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างคำศัพท์ทางการ Formal และ คำศัพท์ไม่เป็นทางการ Informal

การตัดสินใจเลือกใช้คำศัพท์ Formal Word หรือ Informal Word คือสิ่งสำคัญในการสื่อสาร เพราะคำแต่ละคำสามารถสื่อความหมายและสร้างภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป จึงควรเลือกใช้ภาษาและคำศัพท์ให้เหมาะสมกับระดับความรู้และตำแหน่งของผู้รับสาร โดยมีตัวอย่างคำศัพท์ที่ใช้บ่อย ดังนี้

ความหมาย
Meaning
คำศัพท์ทางการ
Formal Word
คำศัพท์ไม่เป็นทางการ
Informal Word
เริ่มต้นCommenceStart
ซื้อPurchaseBuy
สิ้นสุดTerminateEnd
ช่วยเหลือAssistHelp
พยายามEndeavourTry
ตรวจสอบVerifyCheck
ปรับตัวAdaptAdjust
ต้องการRequireNeed
ถามInquireAsk
โอกาสOpportunityChance
งานOccupationJob
แสดงให้เห็น, ปรากฏDemonstrateShow
จองReserveBook
กำจัดEliminateRemove

 

ศึกษาคำศัพท์และการใช้งานเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโอกาสความก้าวหน้า ด้วยการเรียน Business Writing หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการเขียนอย่างมืออาชีพกับ AUA เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตจริง ทั้งในที่ทำงาน สถานศึกษา การสอบ รวมถึงในชีวิตประจำวัน โดยสามารถเลือกเรียนได้ทั้งออนไซต์และออนไลน์ สอนสดทุกคลาสโดยอาจารย์ชาวต่างชาติเจ้าของภาษา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่ LINE OA: @aualc

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Formal and informal language. สืบค้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 จาก https://dictionary.cambridge.org/grammar/british-grammar/formal-and-informal-language