บอกต่อเคล็ดลับพัฒนาการพรีเซนต์ด้วยภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น !

บอกต่อเคล็ดลับพัฒนาการพรีเซนต์ด้วยภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น !

สำหรับหลายคน การที่ต้องพรีเซนต์งานต่อหน้าคนจำนวนมากไม่ใช่เรื่องง่าย และยิ่งถ้าต้องพรีเซนต์เป็นภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่ภาษาที่ตัวเองถนัด ความยากก็ยิ่งทวีคูณ ความตื่นเต้นเข้าถาโถม คำศัพท์ในสมองกระเจิงหาย รู้สึกประหม่าจนมือสั่น และเมื่อเหลือบตามองผู้ฟังซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่ให้ความสำคัญกับความเป็นมืออาชีพใจก็ยิ่งเต้นแรง โดยเฉพาะการพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษจะผิดพลาดไม่ได้ ดังนั้น บทความนี้จึงอยากช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการหยิบยก 5 เทคนิควิธีพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษ สะกดคนฟังอยู่หมัด จะมีอะไรบ้าง ติดตามได้เลย

บอกต่อเคล็ดลับพัฒนาการพรีเซนต์ด้วยภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น !

เคล็ดลับที่ 1: เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สำหรับเคล็ดลับวิธีพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษข้อแรกนี้อาจฟังดู Cliché แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเตรียมตัวคือกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้การพรีเซนต์ผ่านไปได้ด้วยดีจริง ๆ ดังนั้น แนะนำให้ผู้พรีเซนต์ต้องทำความเข้าใจเนื้อหาที่จะนำเสนอให้ชัดเจน จากนั้นเตรียมสไลด์ที่สวยงามอ่านง่าย อาจใส่รูปภาพหรืออินโฟกราฟิกประกอบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และต้องลองซ้อมพรีเซนต์หลาย ๆ รอบ อ่านทบทวนไปเรื่อย ๆ จนเนื้อหาและสไลด์ขึ้นใจ เพื่อความมั่นใจและลื่นไหลขณะพรีเซนต์จริง

เคล็ดลับที่ 2: ความผ่อนคลายสำคัญกว่าคำศัพท์และไวยากรณ์

แน่นอนว่าถ้าคุณสามารถพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษได้อย่างลื่นไหล ไวยากรณ์ถูกเป๊ะทุกประโยค ย่อมเป็นเรื่องดี แต่ถ้ารู้ตัวว่าทักษะที่มียังไม่สามารถทำแบบนั้นได้ คำแนะนำคือแทนที่จะวิตกกังวลกับการใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ภาษาอังกฤษผิด ๆ ถูก ๆ ลองผ่อนคลายและอย่ากดดันตัวเองมากเกินไป ถ้าไม่แน่ใจคำศัพท์หรือประโยคที่ซับซ้อน ให้เลือกใช้รูปประโยคง่าย ๆ แทน สำคัญที่สุดคือการสื่อสารให้คนฟังเข้าใจในสิ่งที่เรานำเสนอ ไม่ใช่คำศัพท์หรือไวยากรณ์ที่ถูกต้อง 100%

เคล็ดลับที่ 3: เกริ่นนำให้น่าสนใจ

นาทีแรกของการพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษคือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เพราะจะเป็นตัวตัดสินว่าจะสามารถสะกดให้ผู้ฟังอยู่กับการนำเสนอของเราไปจนจบหรือไม่ ดังนั้น ควรเริ่มด้วยการเล่าเรื่องสนุก ๆ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่น่าสนใจ หรือถามคำถามชวนคิดก็ได้ ตัวอย่างเช่น

  • “Have you ever wondered what the world would be like without smartphones ?” คำถามแบบนี้จะดึงดูดความสนใจของผู้ฟังทันที พวกเขาจะเริ่มคิดตามและอยากรู้ว่าผู้พรีเซนต์จะพูดถึงอะไรต่อไป
  • “Did you know that 75% of employees feel disengaged at work ?” สถิติตัวเลขที่น่าตกใจสามารถสะกดให้ผู้ฟังอยากรู้เนื้อหาในการพรีเซนต์ได้เป็นอย่างดี
  • “In the words of Steve Jobs, ‘Innovation distinguishes between a leader and a follower.’”ในตัวอย่างนี้ การอ้างอิงคำพูดของบุคคลที่มีชื่อเสียงจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับการพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษที่จะตามมา

เรียกได้ว่ากลยุทธ์การเกริ่นนำเหล่านี้คือการ Ice Breaking ก่อนเข้าสู่เนื้อหาหลัก เพื่อให้บรรยากาศผ่อนคลายไม่เครียด และสร้างความประทับใจแรกที่ดีต่อผู้ฟัง

บอกต่อเคล็ดลับพัฒนาการพรีเซนต์ด้วยภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น !

เคล็ดลับข้อที่ 4: จำสิ่งที่ต้องการพรีเซนต์เป็น Bullet Point

วิธีพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษสำหรับเนื้อหาที่มีความยาวมาก แทนที่จะพยายามจำทั้งหมดจนกดดันตัวเอง ให้ลองสรุปเนื้อหาที่จะพรีเซนต์เป็นข้อ ๆ หรือเป็น Bullet Point แทน เพื่อให้จดจำได้ง่ายขึ้น พอถึงเวลาพรีเซนต์จริง ก็ค่อย ๆ อธิบายขยายความในแต่ละหัวข้อที่สรุปไว้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้การพูดของเราฟังดูเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องท่องจำเนื้อหาทั้งหมดให้เครียด

เคล็ดลับข้อที่ 5: อย่ารีบพูดจนเหมือนท่องจำ

เคล็ดลับพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษข้อสุดท้ายที่อยากฝากไว้คือ ผู้ฟังส่วนใหญ่ไม่ชอบการพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษแบบรัว ๆ เหมือนกับการท่องจำ ดังนั้น ควรพูดให้มีจังหวะ มีการเว้นวรรคหยุดหายใจบ้าง และสบตาผู้ฟังเป็นระยะ ๆ เผื่อถามเป็นช่วง ๆ ว่าตรงนี้มีใครสงสัยหรือมีคำถามอะไรเพิ่มเติมไหม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ฟังได้ซักถามหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างการพรีเซนต์ การพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษวิธีนี้นอกจากจะเป็นการแสดงความใส่ใจและให้เกียรติผู้ฟังแล้ว ยังเป็นการแบ่งเบาความเครียดและแรงกดดันของตัวเราเองด้วย

เปลี่ยนความประหม่าในการพรีเซนต์ภาษาอังกฤษเป็นความมั่นใจกับ AUA

อยากพรีเซนต์งานภาษาอังกฤษได้ลื่นไหลเป็นธรรมชาติ แนะนำ English for Business หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานและการเจรจาธุรกิจ จาก AUA ที่จะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ และนำไปใช้ได้กับทุกสถานการณ์จริงในที่ทำงาน โดยสามารถเลือกเรียนภาษาอังกฤษธุรกิจได้ทั้งออนไซต์และออนไลน์ สอนสดทุกคลาสโดยอาจารย์ชาวต่างชาติเจ้าของภาษา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่ LINE OA: @aualc

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. How To Prepare a Presentation (In English!). สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 จาก https://www.grammarly.com/blog/how-to-prepare-a-presentation-in-english/
  2. Seven Tips for Creating Powerful Oral Presentations. สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 จาก https://postgraduateeducation.hms.harvard.edu/trends-medicine/seven-tips-creating-powerful-oral-presentations